เทียนหอมแฟนซี สู่เทียนหอมนวดตัว

เทียนหอมแฟนซีในแบบต่างที่มีในประเทศไทยมีการทำเป็นอาชีพหลักกันมาก เราเองก็สนใจเทียนหอมอย่างมากเช่นกันเพราะว่าเป็นคนที่ชอบงานฝีมืออยู่แล้ว แล้วเมื่อก่อนคนที่ทำเทียนหอมแฟนซีก็มีอยู่น้อยรายนับหัวได้เลย เทียนหอมที่มีในประเทศไทยนั้นเกิดจากการเลียนแบบกันไปเรื่อยๆ เราเองก็เลียนแบบคนอื่นเหมือนกัน บางทีตอนแรกเราออกแบบใหม่ๆ ขึ้นมาไม่นานคนอื่นก็เลียนแบบเรา ก็เลยมีการเลียนแบบกันไปเลียนแบบกันมาโดยตอนนี้ก็หาเอกลักษณ์ของตนเองไม่ค่อยจะได้ ทีนี้เราเองก็เลยไม่ค่อยออกแบบเทียนหอมออกมาใหม่ๆ ไม่ค่อยได้หา วิธีการทำเทียนหอมแฟนซี ออกมาด้วยเพราะว่าเสียเวลาคิด เสียเวลาในการหาวัตถุดิบ เสียเงินด้วย บางทีก็เสียงานอื่นๆ ไปด้วย ทำให้เราเลิกออกแบบดอกไม้เทียนหอมใหม่ๆ ออกมา เพราะออกมาก็ปล่าวประโยชน์มากๆ แต่ทีนี้ในการทำธุรกิจ ในการที่จะเติบโตเป็นบริษัทที่มั่นคงได้งานเทียนหอมดอกไม้หรืองาน เทียนหอม ของเราจะต้องไม่เหมือนคนอี่นโดยเฉพาะต้องไม่เหมือนของกลุ่มแม่บ้านต่างๆ ที่อยู่รอบๆ โรงงานของเรา ทีนี้เราก็จะต้องมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์กันแน่นอน แต่จะเป็นผลิตภัณฑ์แบบไหนก็ต้องดูว่าเป็นสินค้าที่ทุกคนเลียนแบบได้ยาก เป็นสินค้าที่ทุกคนไม่รู้ที่มาที่ไป ไม่รุ้ว่าต้องไปหาวัตถุดิบมาจากไหน ไม่รู้ว่าเป็นสินค้าที่ต้องมีวิธีการทำอย่างไร ไม่มีขายในหนังสือ ไปหาสูตรจากอินเตอร์เนตก็ไม่ได้ เราต้องหาสินค้าแบบนี้ให้เจอ ถ้าเจอบริษัทของเราก็จะเจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป ทีนี้เราจะหาได้อย่างไร วันหนึ่งเปิดอินเตอร์เนตเสิร์ชข้อมูลไปเรื่อยๆ ก็ไปเจอเทียนหอมนวดตัวเข้า เราก็เลยคิดว่าตัวเทียนหอมแบบนี้น่าจะฉีกแนวเทียนหอมแบบเดิมๆ อย่างเช่น การทำเทียนหอมไล่ยุง แบบธรรมดาที่เคยทำมา ถ้านำเทียนหอมมาพัฒนาให้เป็นสูตรแบบเทียนหอมนวดตัวก็จะเกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างที่เราต้องการ ทีนี้ในการหาสูตรเทียนหอมนวดตัวไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไรเลย ก็เสิร์ชหาทางอินเตอร์เนต เค้าก็ไม่มีการบอกสูตรกัน บอกแต่ว่าผสมนั่นนี่โน่น แต่ไม่บอกสัดส่วนของการผสม เราก็เลยต้องเสิร์ชหาเป็นภาษาอังกฤษซึ่งก็ทำให้เราได้สูตรมา พร้อมทั้งสัดส่วน และวิธีการทำเทียนหอมนวดตัวด้วย เราก็เลยคิดว่าน่าจะทดลองทำตัวนี้ ชาวบ้านธรรมดาที่เป็นคู่แข่งเราอยู่ณปัจจุบันไม่มีทางที่จะทำตัวนี้ได้เลย เพราะว่าพวกเค้าใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น เสิร์ชไม่เป็น อ่านภาษาอังกฤษไม่ออก ไม่มีทางที่พวกเขาจะหาสุตรหรือการทำตลาดสำหรับเทียนหอมนวดตัวได้เป็นแน่แท้ พวกเขาก็ได้แต่ทำเทียนหอมดอกไม้ หรือ เทียนเจล ไปอย่างที่พวกเขาเคยทำ

Leave a comment

Filed under Uncategorized

Leave a Reply

